วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ 2562

บันทึกครั้งที่10
 ความรู้ที่ได้รับ
      อาจารย์จินตนาได้เชิญวิทยากร ผศ.ดร. กรรณิการ์ สุขสม มาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำสารนิทัศน์
👉 สารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย ( Documentation for young Children )
หมายถึงการจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เป็นร่องรอยของการเจริญเติบโตและพัฒนาการ การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากการทำกิจกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกไว้เป็นระยะจะเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึง พัฒนาการของเด็ก


👉 กระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาครูโดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
  1. ประสบการณ์และการปฏิบัติของบุคคล
  2. การเก็บรวบรวมหลักฐาน ต่างๆ (สารนิทัศน์)
  3. การทบทวนสะท้อนความคิด เพื่อปรับปรุงหรือ วางแผน(การไตร่ตรอง)
  4. การปฏิบัติที่สะท้อนความรู้ความเข้าใจ
👉 รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์
  1. หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
  2. หลักฐานเกี่ยวกับการสอนของครู

👉 กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
  1. กิจกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐาน
  1. กิจกรรมแบบไตร่ตรองสะท้อนความคิด
  2. กิจกรรมการนำเสนอความก้าวหน้าในการเรียนรู้
  3. กิจกรรมประชุมกลุ่มย่อยและประชุมกลุ่มใหญ่
👉 ประเภทของสารนิทัศน์
  1. บทสรุปโครงการ
  2. การสังเกตพัฒนาเด็กบันทึกพฤติกรรมเด็ก (บันทึกสั้น)
  3. Portfolio ภาพถ่ายและสะท้อนพัฒนาการเด็ก
  4. ผลงานเด็กรายบุคคล
  5. ผลงานเด็กแบบกลุ่ม
  6. การสะท้อนตนเอง
👉 บทบาทครูกับจัดประสบการณ์ส่งเสริมการคิด
  1. การใช้จิตวิทยา
  2. การคิดริเริ่มการจัดกิจกรรม
  3. การมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก
  4. การใช้คำถามกับเด็ก
👉 การประเมินพัฒนาการทางการคิดของเด็กปฐมวัย
  1. ประเมินตามสภาพจริง ได้แก่
  • ประเมินพฤติกรรมที่แสดงออก
  • ประเมินผลงานและชิ้นงาน

   2.ประเมินโดยการทดสอบโดยใช้แบบวัดแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ ของทอแรนซ์ ของเจอร์ลัล เออร์บัล เป็นต้น

👉 การใช้ผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย
รูปแบบของการแสดงออกทางความคิดที่สามารถมองเห็นและอธิบายได้อย่างเป็นระบบชัดเจนซึ่งประกอบไปด้วยความคิดหรือข้อมูลที่สำคัญที่เชื่อมโยงกันในรูปแบบต่างๆ ทำให้เห็นโครงสร้างของความรู้หรือเนื้อหาสาระนานๆและเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียน จากข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่ให้เป็นระบบระเบียบง่ายต่อการทำความเข้าใจและช่วยให้จดจำได้นาน








ประเมินตนเอง ตั้งใจฟัง ผศ.ดร. กรรณิการ์ สุขสม เข้าตรงเวลาทั้งเช้าและบ่าย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟัง บางคนมีธุระก็อยู่ได้แค่ภาคเช้า
ประเมินอาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนาฟังและคอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น