บันทึกครั้งที่11
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเกี่ยวกับ เด็กมีประสบการณ์ด้วยการลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 นั้นคือการเล่น เพราะการเล่นคือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เมื่อการที่เด็กได้เล่นเด็กประสบการณ์จะถูกบันทึกและ Assimilate รับรู้ และส่งไปยังสมองความรู้เกิดการทับซ้อนกันเกิด Accomodation
ความรู้+ความจำ = การนำไปใช้จะแสดงออกมาเป็นพฤติกรรม พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงคือการเรียนรู้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
👉 การจำเพื่อใช้งานและเกิดประสิทธิภาพ (workking memmory) เป็นทักษะพื้นฐานของ EF
💿การสอนแบบ High scope เวลาเด็กทำศิลปะไม่ควรเร่งรีบเด็กในการทำกิจกรรมพอจะไปปิดกั้นการจินตนาการของเด็กได้
👉 การจัดประสบการณ์เสรี + การจัดศิลปะ
👉 การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ ประสาทสัมผัสทั้ง 5
👉 ความรู้ที่ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
👉 มุมที่ควรจัดในห้องเรียนพื้นฐาน มี 5 มุมพื้นฐาน ดังนี้
- มุมบล็อก
- มุมภาษา
- มุมนิทาน
- มุมของเล่น
- มุมศิลปะ
👉 พื้นที่ 5 ส่วนในการจัดห้องเรียนแบบไฮสโคป
- พื้นที่ครู
- พื้นที่กว้างๆ เช่น การเล่นกลุ่มใหญ่
- พื้นที่ส่วนตัวของเด็ก
- พื้นที่จัดกิจกรรมกลุ่มย่อยๆสำหรับทำศิลปะ
- พื้นที่จัดมุมเสริมประสบการณ์
👉 3ประการ
- Plan = การวางแผนว่าจะทำอะไร
- Do = ลงมือทำตามแผน
- Review = ทบทวน
👉 นักทฤษฎีที่สำคัญในหลักสูตรไฮสโคป
- เพียเจย์
- จอนห์ดิวอี้
- อิริคสัน
- ไวก็อตกี้
- สงบจิตใจตนเอง
- รับรู้อารมณ์ของเด็ก
- ถามว่าเกิดอะไรขึ้น
- จะทำอย่างไรกันดี
- ลงมือทำตามแผนที่วางไว้
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟัง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนาอธิบายการสอนแบบไฮสโคปได้เข้าใจค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น